“Chắp cánh” cho sản phẩm thủ công Hà Nội vươn xa

Chuỗi hoạt động ngành thủ công mỹ nghệ diễn ra từ ngày 9 đến 19/12/2021 gồm Hội chợ quốc tế Quà tặng hàng Thủ công mỹ nghệ Hà Nội lần thứ 10, năm 2021 (ngày 9 -17/12/2021); Lễ trao giải Cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội, năm 2021; Hội chợ Hàng lưu niệm chất lượng cao Thủ đô 2021 (ngày 17 - 19/12/2021), tại Cung Triển lãm Kiến trúc, Quy hoạch, Xây dựng Quốc gia, số 1 đường Đỗ Đức Dục (Nam Từ Liêm - Hà Nội).

Chương trình được sự chỉ đạo của UBND Thành phố Hà Nội, do Sở Công Thương Hà Nội chủ trì, Trung tâm Khuyến công &TVPTCV tổ chức thực hiện, nhằm kích cầu tiêu dùng hàng hoá nội địa trong nước, sự kiện tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

  Các đại biểu cắt băng khai mạc Chương trình.
 Màn trống hội chào mừng Chương trình.

Các hoạt động ngành thủ công mỹ nghệ là nỗ lực của Thành phố Hà Nội nhằm thực hiện nhiệm vụ kép vừa phòng, chống dịch bệnh và phát triển kinh tế xã hội, hỗ trợ các hiệp hội ngành nghề, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn trưng bày giới thiệu và quảng bá, tiêu thụ các sản phẩm hàng lưu niệm, quà tặng thủ công mỹ nghệ, giúp hạn chế những tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19 đối với kinh tế - xã hội Thủ đô.

Trong khuôn khổ hoạt động, Hội chợ Hàng lưu niệm chất lượng cao Thủ đô 2021 có quy mô 200 gian hàng của gần 100 doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn Thành phố Hà Nội, được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Các sản phẩm trưng bày tại Hội chợ là những mặt hàng quà tặng thủ công mỹ nghệ (gốm sứ, sơn mài, khảm trai, lụa, thêu ren, mây tre đan, xương sừng mỹ nghệ...) của các cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn Thành phố Hà Nội và phải đáp ứng các tiêu chí - đảm bảo chất lượng, đa dạng về mẫu mã, kiểu dáng, thu hút, tạo ấn tượng với khách tham quan, giao dịch.

 Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, thể hiện sức sáng tạo, sự tài hoa của những nghệ nhân, thợ thủ công các làng nghề truyền thống Hà Nội, tham dự Hội chợ.

 

Thông qua Hội chợ, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất có điều kiện thuận lợi để tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, thiết lập quan hệ giao thương, trao đổi kinh nghiệm sản xuất. Người tiêu dùng cũng có thêm kênh mua sắm, lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Với sự chuẩn bị đầy đủ, kỹ lưỡng của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tham gia Hội chợ và sự hỗ trợ hiệu quả, tạo điều kiện tối đa từ Ban Tổ chức, Hội chợ Hàng lưu niệm chất lượng cao Thủ đô 2021, là “đòn bẩy” hữu hiệu hỗ trợ ngành thủ công mỹ nghệ của Thủ đô vượt qua những thách thức, khó khăn đưa sản phẩm hàng hóa chất lượng cao ra thị trường. Hội chợ là hoạt động thiết thực của ngành Công Thương giúp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng tổng mức bán lẻ và cân đối cung cầu trên địa bàn Thành phố.

Năm 2021 là một năm có nhiều biến động về kinh tế - xã hội do tác động tiêu cực từ dịch COVID-19. UBND Thành phố, ngành công thương Hà Nội đã chủ động triển khai nhiều chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn, giúp các nghệ nhân nhóm ngành hàng lưu niệm đẩy mạnh quảng bá thương hiệu, kết nối giao thương, phát triển thị trường, đưa các sản phẩm có chất lượng cao đến tay người tiêu dùng và xuất khẩu tại chỗ gắn với các hoạt động du lịch mua sắm, giải trí trên địa bàn Thành phố.

 Sản phẩm một gian hàng đến từ Hàn Quốc giới thiệu tại Hội chợ Quốc tế Quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2021.

 

Trong khuôn khổ hoạt động, Ban Tổ chức Cuộc thi “Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2021” trao 6 giải Nhất, 18 giải Nhì, 24 giải Ba, 42 giải Khuyến khích cho 90 sản phẩm nhằm khuyến khích các tổ chức, cá nhân trên địa bàn phát huy những ý tưởng sáng tạo trong thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ.

Cuộc thi được tổ chức từ tháng 4 đến tháng 11 năm 2021. Ban Tổ chức đã nhận được tổng số 255 sản phẩm/bộ sản phẩm thuộc 6 nhóm ngành thủ công mỹ nghệ (gồm: Sản phẩm gốm sứ; sản phẩm sơn mài; sản phẩm mây, tre, giang đan, guột tế; sản phẩm khảm trai, gỗ, sừng mỹ nghệ; sản phẩm thêu, lụa tơ tằm; sản phẩm đồng, đá và sản phẩm thủ công mỹ nghệ khác) của 98 tổ chức, cá nhân, nghệ nhân tham gia dự thi.

Với chủ đề “Sáng tạo giá trị tinh hoa nghề truyền thống Thăng Long - Hà Nội”, các sản phẩm được lựa chọn đều thể hiện rõ giá trị văn hóa truyền thống nghề Hà Nội. Sự sáng tạo ở mỗi sản phẩm được tạo ra trên nền tảng giá trị tinh hoa của mỗi nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống lâu đời. Những chất liệu mới đã được các nghệ nhân, thợ giỏi tích hợp hài hòa, tinh tế, độc đáo vào từng sản phẩm, sự kết hợp sáng tạo từ nhiều loại nguyên liệu trên cùng một sản phẩm, ứng dụng khoa học công nghệ vào thiết kế, chế tác đã tạo ra những mẫu sản phẩm, tác phẩm hiện đại, có giá trị nghệ thuật, thẩm mỹ cao, những hoa văn, họa tiết, hình khối và màu sắc độc đáo tạo sự đa dạng phong phú,  ứng dụng trong nhiều mục đích sử dụng.

 

 Bà Trần Thị Phương Lan, quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội và đại diện Ban Tổ chức trao giải Nhất cho các tác giả có tác phẩm đoạt giải.